Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Sáng ngày 09/9/2024, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Đông Á tổ chức Phiên tòa giả định vụ án “Trộm cắp tài sản” để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 600 tân sinh viên.

Đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường tặng hoa và quà cho Chi đoàn VKSND tỉnh

Trước khi bước vào Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản”, cả Hội trường được xem qua tiểu phẩm do sinh viên Trường Đại học Đông Á thực hiện, để có thể nắm bắt được toàn bộ nội dung vụ án, cũng như quá trình thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo.

Theo tình huống giả định: Vì không còn tiền đóng tiền học phí do đã nạp hết tiền vào game online và bị lừa đảo trên mạng xã hội, nên vào khoảng 23h30’ ngày 01/6/2024, tại Trường Đại học Tây Á, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Văn Quốc và Hoàng Thị Cẩm (cùng sinh năm 2005) đã đột nhập vào trường Đại học Tây Á để thực hiện hành vi trộm cắp 05 chiếc máy tính xách tay, nhãn hiệu APPLE Macbook Air M1 màu xám, đã qua sử dụng, trị giá 90.000.000 đồng. Trong lúc đang trèo qua tường rào để tẩu thoát thì cả hai bị bảo vệ của trường Đại học Tây Á phát hiện, bắt giữ và giao cho Công an phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tiểu phẩm do sinh viên Trường Đại học Đông Á thực hiện

Với sự chuẩn bị chu đáo, chỉnh chu về kịch bản, nội dung, diễn viên, Phiên tòa giả định diễn ra như một phiên tòa thực thụ với đầy đủ thành phần, trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, cùng với sự tham gia của Ban Giám hiệu, giảng viên và hơn 600 tân sinh viên của Trường Đại học Đông Á.

Quang cảnh phiên tòa giả định vụ án “Trộm cắp tài sản”

Sau khi kết thúc phiên tòa, Chi đoàn VKSND tỉnh đã tổ chức giao lưu, giải đáp các câu hỏi liên quan đến pháp luật, giúp các em sinh viên rút ra được những bài học hữu ích cho bản thân, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức về văn hóa, cách ứng xử trong và ngoài nhà trường, tự cảnh tỉnh bản thân tránh xa những tệ nạn xã hội và cần cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản, thường xuyên cập nhật tin tức từ các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống để có biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình.

Giao lưu, giải đáp, trả lời câu hỏi từ các bạn sinh viên

Tại chương trình, Chi đoàn VKSND tỉnh còn lồng ghép thêm nội dung tuyên truyền, triển khai Ứng dụng “Đắk Lắk Trực Tuyến” đến toàn thể các em sinh viên. Đây là một ứng dụng giúp cho người dùng có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Một trong những tính năng đáng chú ý của ứng dụng để lồng ghép vào nội dung tuyên truyền, phòng chống tội phạm, mang lại hiệu quả cao, đó là “Phản ánh hiện trường”, “Hệ thống camera trực tuyến” và “Danh bạ khẩn cấp”, đây là ứng dụng giúp cho người dùng có thể góp ý, phản ánh, kiến nghị về tất cả các nội dung, bao gồm: An toàn giao thông; An ninh trật tự đô thị; Môi trường; Đất đai, xây dựng; Bảo vệ trẻ em; .... Qua đó, cũng có thể theo dõi, đánh giá kết quả xử lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, tạo lòng tin trong nhân dân và doanh nghiệp, hướng tới xây dựng đô thị thông minh, đánh dấu bước ngoặc chuyển đổi số của tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, ứng dụng còn bao gồm rất nhiều dịch vụ đô thị thông minh hữu ích như: Dịch vụ công quốc gia; Dịch vụ công tỉnh; Đặt lịch làm thủ tục hành chính; Hotline bảo vệ động vật; .... Đây cũng là kênh đã quảng bá Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, chương trình truyền thông bảo vệ động vật hoang dã.

Tuyên truyền Ứng dụng “Đắk Lắk Trực Tuyến”

Kết thúc chương trình, Tiến sĩ Hà Thị Như Hằng – Phó Giám đốc Phân hiệu Đắk Lắk, Trường Đại Học Đông Á thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường phát biểu cảm nghĩ, gửi những lời cám ơn sâu sắc đến VKSND tỉnh nói chung và Chi đoàn VKSND tỉnh nói riêng, đã phối hợp cùng Nhà trường tổ chức được phiên tòa giả định rất ý nghĩa và thiết thực. Sau cùng, cô gửi lời chúc đến các em tân sinh viên có một năm học mới thật nhiệt huyết và đạt được nhiều thành tích, kết quả cao trong học tập, hy vọng các em sẽ luôn cảm thấy tự hào và gắn bó, cùng nhau xây dựng một môi trường học tập và rèn luyện tốt nhất.

TS. Hà Thị Như Hằng – Phó Giám đốc Phân hiệu Đắk Lắk, Trường Đại Học Đông Á phát biểu tại chương trình

Hoạt động tuyên truyền pháp luật dưới hình thức phiên tòa giả định là cách làm thiết thực, mang lại hiệu quả giáo dục, răn đe cao. Đây cũng là phương pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật trong tình hình hiện nay. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cộng đồng nói chung và trong tầng lớp sinh viên nói riêng, góp phần bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương./.

Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk

ĐOÀN KHỐI CÁC CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP ĐẮKLẮK

Địa chỉ: 21 Lê Duẩn, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐắkLắk

Điện thoại: 02623.856453 - Fax: 02623.810039

Thiết kế bởi VNPT ĐắkLắk

Địa chỉ: 06 Lê Duẩn Thành phố Buôn Ma Thuột - tỉnh ĐắkLắk

Điện thoại: 0500-3845678

Website: http://softdaklak.vn/